IMF วิเคราะห์ AI จะกระทบงานเกือบ 40% ทั่วโลก

IMF

IMF วิเคราะห์ AI จะกระทบงานเกือบ 40% ทั่วโลก ทั้งเพิ่มความเหลื่อมล้ำ แนะรัฐจัดสวัสดิการดูแลแรงงาน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) วิเคราะห์ AI จะส่งผลกระทบกับงานเกือบ 40% ในทั่วโลก ซึ่งกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วจะได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการ IMF ระบุใน Blog Post เกี่ยวกับการศึกษาวิจัยนี้ว่า โดยทั่วไปแล้วมีความเป็นไปได้ที่ AI จะทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมหนักกว่าเดิม ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ผู้กำหนดนโยบายจะต้องดำเนินการเชิงรุก เพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีเป็นปัจจัยเพิ่มความตึงเครียดทางสังคม

พร้อมเสริมว่า ผลกระทบจาก AI ในความไม่เท่าเทียมทางรายได้ส่วนใหญ่นั้นจะขึ้นอยู่กับว่าเทคโนโลยีเป็นประโยชน์กับผู้มีรายได้สูงมากน้อยแค่ไหน โดยผลิตภาพ (Productivity) จากบริษัทและแรงงานรายได้สูงจะเข้ามาช่วยเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน พร้อมกับทำให้ช่องว่างความมั่งคั่งกว้างขึ้น

ขณะที่ประเทศต่างๆ ควรจัดสรรสวัสดิการโครงข่ายการคุ้มครองทางสังคม (Social Safety Nets) ที่ครอบคลุม ตลอดจนโครงการฝึกอบรมสำหรับพนักงานที่ยังขาดความมั่นคง (Vulnerable Worker)

ทั้งนี้ แม้จะมีความเป็นไปได้ที่ AI จะเข้ามาทดแทนงานบางประเภทได้อย่างสมบูรณ์ แต่แนวโน้มสถานการณ์ที่ดูจะเป็นไปได้มากกว่าคือ AI จะเข้ามาเติมเต็มงานของมนุษย์ ขณะที่ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอาจมีตำแหน่งงานได้รับผลกระทบราว 60% มากกว่าในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

cr.https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/digital_transformation/2755340

ติดต่อเรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

37 − 28 =