AI Rank by IQ เป็นวิธีค้นหาว่าโมเดล AI

ai

AI Rank by IQ เป็นวิธีค้นหาว่าโมเดล AI ใดฉลาดที่สุด โดยการทดสอบว่าพวกเขาสามารถคิดและแก้ไขปัญหาได้ดีเพียงใด

Maxim Lott ผู้สร้างเว็บไซต์ชื่อ Tracking.AI กำลังตรวจสอบว่าโมเดล AI ที่มีชื่อเสียงนั้นฉลาดแค่ไหน เขาต้องการดูว่ามันสามารถคิดและเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้หรือไม่ ไม่ใช่แค่จดจำสิ่งต่าง ๆ ขณะนี้มีการทดสอบ AI แต่ส่วนใหญ่จะตรวจสอบว่าสามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีหรือไม่ ไม่ใช่ว่ามันฉลาดจริงๆ หรือไม่

ซึ่งหมายความว่า AI ได้รับการสอนให้จดจำและคัดลอกสิ่งที่เรียนรู้จากข้อมูลหรือข้อมูลจริง เมื่อสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมา จะใช้ข้อมูลที่สุ่มเลือกเพื่อสร้างเวอร์ชันของตัวเองขึ้นมา

โดยพื้นฐานแล้ว ความฉลาดส่วนใหญ่ของ AI มาจากการใช้ข้อมูลจำนวนมากและเปรียบเทียบเพื่อค้นหาคำตอบ แต่สิ่งนี้ทำให้บางคนสงสัยว่า AI นั้นฉลาดอย่างที่คิดจริง ๆ หรือไม่ ในการวัดความฉลาดอย่างแท้จริง เราควรใช้วิธีต่างๆ เช่น ตรรกะและการแก้ปัญหา แทนที่จะทดสอบความสามารถในการทำตามคำแนะนำหรือแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์

Lot ใช้การทดสอบพิเศษเพื่อตรวจสอบว่าโมเดล AI นั้นฉลาดแค่ไหน การทดสอบนี้เรียกว่าการทดสอบ IQ ของ Mensa Norwegian และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผู้คนใช้มันบ่อยเพื่อดูว่าพวกเขาฉลาดแค่ไหน

การทดสอบนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโดยใช้รูปภาพ มีคำถาม 35 ข้อที่ต้องตอบใน 25 นาที การทดสอบจะทำสองหรือสามครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าผลลัพธ์จะสอดคล้องกัน เป้าหมายคือการทำความเข้าใจว่า AI คิดอย่างไร และเหตุใดจึงเลือกคำตอบตามรูปภาพ

AI บางตัวฉลาดกว่าตัวอื่น และตอนนี้ Claude ก็ฉลาดที่สุด ก่อนคลอด Claude ChatGPT ฉลาดที่สุด บางครั้ง ChatGPT-4 ก็ได้คำตอบที่ถูกต้อง แต่ก็ทำผิดพลาดเพราะไม่เข้าใจรูปภาพดีพอ Microsoft Bing อยู่ในอันดับที่สามและ Google ตามหลังบริษัทใหญ่อื่นๆ ในพื้นที่นี้

cr.https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2771140

ติดต่อเรา