รู้จัก Claude-3 โมเดล AI ตัวล่าสุด

Claude-3

รู้จัก Claude-3 โมเดล AI ตัวล่าสุด จากบริษัทที่ Google-Amazon ร่วมลงขัน ฉลาดกว่า GPT และ Gemini

Anthropic เป็นบริษัทในสหรัฐอเมริกาที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อทำให้สิ่งต่างๆ ดีขึ้น บริษัทใหญ่ๆ เช่น Amazon, Google และ Salesforce มอบเงินจำนวนมากเพื่อช่วยให้พวกเขาเติบโตและประสบความสำเร็จ ผู้คนคิดว่าตนเองอาจทำได้ดีพอๆ กับบริษัทเทคโนโลยีอัจฉริยะอีกแห่งหนึ่งที่เรียกว่า OpenAI

Anthropic เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยกลุ่มคนที่เคยทำงานที่ OpenAI พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถสนทนาและเข้าใจภาษาได้เป็นอย่างดี

ในช่วงต้นปี 2023 Anthropic ได้สร้างแชทบอตชื่อ “Claude” ซึ่งสามารถทำงานที่เกี่ยวข้องกับภาษาได้หลายอย่าง เช่น การเขียน การสรุป และการวิเคราะห์ข้อมูล เวอร์ชันใหม่และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นที่เรียกว่า “Claude 2” เปิดตัวในเดือนกรกฎาคมของปีเดียวกัน ซึ่งสามารถคาดการณ์แนวโน้มและจัดการข้อมูลได้มากขึ้น

บางคนกล่าวว่า Claude AI ไม่เข้าใจและตอบคำถามยากๆ หรือเข้าใจข้อมูลที่ซับซ้อนไม่เก่งนัก ไม่ใช่แค่การจดจำรูปแบบหรือการสร้างประโยคได้ดีเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถให้คำตอบที่สร้างสรรค์สำหรับคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนได้ การดูภาพและทำความเข้าใจความหมายได้ดีกว่าระบบ AI อื่นๆ ยังดีมากอีกด้วย

ในช่วงเวลานี้ ผู้คนจากประเทศต่างๆ เริ่มแบ่งปันการสนทนากับคลอดด์ในภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ เช่น สเปน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และไทย ผู้คนต่างประทับใจที่โคลดสามารถเข้าใจภาษาต่างๆ ได้ดีเพียงใด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา Anthropic เปิดตัว “Claude 3” โมเดล AI แบบ Multimodal เวอร์ชันใหม่ที่เคลมว่าเก่งและทรงพลังกว่าโมเดลอื่นตลาดในขณะนี้ ด้วยคุณสมบัติพื้นฐานที่สามารถประมวลผลคำได้ถึง 200,000 คำ ซึ่งมากกว่า GPT-4 ที่จำกัด อยู่ที่ 64,000 คำมีความแม่นยำขึ้นและรองรับงานด้าน Cognitive Tasks และยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดข้อมูลรูปภาพประเภทต่างๆ เช่น แผนภูมิ เอกสาร และข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างประเภทอื่นๆ เพื่อการวิเคราะห์และคำตอบ

นอกจากนี้ตระกูล Claude 3 ยังประกอบไปด้วยโมเดลย่อยอีก 3 ได้แก่

    • Claude 3 Opus โมเดลขนาดใหญ่และแพงที่สุด เหมาะกับงานซับซ้อนสูง งานที่วิเคราะห์ซับซ้อน เช่น งานทางคณิตศาสตร์ เขียนโค้ด งาน Automation ที่ใช้เวลาหลายชุดคำสั่ง
    • Claude 3 Sonnet โมเดลขนาดกลางที่เหมาะกับงานขององค์กรธุรกิจ มีขนาดกะทัดรัดและราคาถูกกว่า เหมาะกับงานที่ต้องเรียกใช้ข้อมูล เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด เป็นต้น
    • Claude 3 Haiku โมเดลขนาดเล็กสุด ประหยัดเหมาะกับงานที่เน้นการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ สร้างประสบการณ์ AI ที่ราบรื่นเหมือนโต้ตอบกับมนุษย์

Claude-3

 

 

สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพตามเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานทั่วไปของระบบ AI ทั้ง 10 รายการ (10 AI benchmarks) ระบุว่า Claude 3 ได้คะแนนมากกว่าโมเดลในตลาดอย่าง ChatGPT ของ OpenAI และ Gemini ของ Google ทุกบททดสอบ เช่น HumanEval (การเขียนโค้ด), MMLU (ความรู้ระดับปริญญาตรี) และ GSM8K (คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา)

ปัจจุบัน Claude Opus พร้อมให้ใช้งานบนเว็บในอินเทอร์เฟซผ่านการสมัครแผน Claude Pro ในราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 710 บาทต่อเดือน รวมถึงผ่านแพลตฟอร์ม Bedrock ของ Amazon และแพลตฟอร์ม Vertex AI dev ของ Google

cr.https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2769666

ติดต่อเรา