เครื่องพิมพ์บัตรแบบ Thermal vs เครื่องพิมพ์บัตรแบบ Inkjet

เครื่องพิมพ์บัตรแบบ Thermal และ เครื่องพิมพ์บัตรแบบ Inkjet แตกต่างกันอย่างไร

ในบทความนี้เราจะมาเปรียบเทียบเครื่องพิมพ์บัตรแบบ Thermal vs เครื่องพิมพ์บัตรแบบ Inkjet ว่ามีความแตกต่างอย่างไรบ้าง

เครื่องพิมพ์บัตรแบบ Thermal

เป็นเทคโนโลยีใช้หัวพิมพ์ความร้อนละลาย Ribbon และทำการพิมพ์ลงไปบนเนื้อบัตร ซึ้งเทคโนโลยีนี้ถูกออกแบบมา สําหรับการพิมพ์บัตรพลาสติกแบบ PVC โดยลักษณะของ Ribbon จะแบ่งเป็นแถบสีต่างๆ 5 แทบเรียกว่า YMCKO คือ (Y) Yellow ,(M) Magenta ,(C) Cyan ,(K) Black และ (O) Overlay โดยการพิมพ์บัตรจะใช้การปรับระดับความร้อนที่หัวพิมพ์บัตรในการผสมสีต่างๆ (YMCK) ซึ่งมีความละเอียดถึง 300 dbi มีความแม่นยําสูง และยังมี (O) Overlay ในการเคลือบผิวบัตร เพื่อเพิ่มความคงทน ป้องกันรอยขีดขวนต่างๆ ซึ่งเครื่องพิมพ์บัตรแบบ Inkjet ไม่สามารถทําได้ ตัวอย่าง เครื่องพิมพ์บัตร PVC แบบ Thermal ยอดนิยมของ Brand Hiti รุ่น CS-200e

เครื่องพิมพ์บัตรแบบ Inkjet

เหมือนกับเครื่องพิมพ์แบบ Inkjet ทั่วไปที่เราใช้ในการพิมพ์เอกสาร โดยเครื่องพิมพ์จะทําการพ่นหมึกสีแต่ละสีเป็นหยดเล็กๆ ลงบนพื้นผิวของบัตร (ต้องเป็นบัตรสำหรับเครื่องพิมพ์ Ink jet เท่านั้น) ซึ่งบัตร PVC สำหรับ Inkjet จะมีพื้นผัวด้าน ไม่สามารถใช้ร่วมกับเครื่องพิมพ์บัตรแบบ Thermal ได้

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติเครื่องพิมพ์บัตรแบบ Thermal และ Inkjet

 

บทสรุป

การใช้งานเครื่องพิมพ์ควรเลือกให้เหมาะสมกับงานที่ทำ นอกจากนี้ต้องคำนีงถึง งบประมาณ, จำนวนบัตรที่ต้องการพิมพ์, ประเภทของบัตร, คุณภาพการพิมพ์, การดูแลรักษา, บริการหลังการขาย เพื่อจะได้เครื่องพิมพ์บัตรที่เหมาะสมต่อการใช้งาน

สนใจสินค้าของเรา Click ติดต่อเรา

ติดต่อเรา