ซีอีโอ JPMorgan มอง AI

JPMorgan

ซีอีโอ JPMorgan มอง AI สามารถแทนที่บุคคลทำงานได้ในหลายงาน และเขาได้เตือนว่านี่เป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่สถาบันการเงินต้องเผชิญหน้า

เจมี่ ไดมอน (Jamie Dimon) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ JPMorgan Chase & Co. ได้ส่งจดหมายถึงผู้ถือหุ้นประจำปี เพื่อแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงแข็งแกร่ง และบันทึกได้ว่าธนาคารได้ทำกำไรครั้งล่าสุดที่สูงสุดในประวัติศาสตร์เมื่อปีที่แล้ว

การกดดันจากภาวะเงินเฟ้อยังคงเป็นเรื่องสำคัญอย่างไม่แพ้ที่ธนาคารให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยที่ธนาคารได้เตรียมความพร้อมในสถานการณ์ที่มีปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์และสงครามที่ยังไม่สิ้นสุด ธนาคารได้เตรียมพร้อมในเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ตั้งอยู่ในช่วง 2%-8% หรืออาจจะสูงกว่านั้นอีกด้วย

นอกจากนั้นในจดหมายฉบับนี้ ผู้นำของธนาคารยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังเป็นที่นิยมในวงกว้างและมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ใน Wall Street โดยกล่าวว่า “AI เป็นปัญหาที่ใหญ่ที่ธนาคารเรากำลังเผชิญหน้า” พร้อมทั้งมีการนำเสนอกรณีศึกษามากกว่า 400 กรณีที่ได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์หลายพันคน

  1. แม้ว่าเขาจะไม่ได้กล่าวโดยตรงเกี่ยวกับการที่ AI จะเข้ามาแทนที่อาชีพในอุตสาหกรรมการเงินหรือไม่ แต่เขาเชื่อว่าความสามารถของ AI จะเข้ามาเสริมการทำงานในอุตสาหกรรมนี้ได้เกือบทุกงาน
  2. ความเชื่อของเขาคือ AI จะมีความสามารถในการเสริมการทำงานในอุตสาหกรรมการเงินเกือบทุกงาน แม้ว่าเขาจะไม่ได้กล่าวโดยตรงว่า AI จะเข้ามาแทนที่อาชีพในอุตสาหกรรมการเงินหรือไม่

โดยเขากล่าวว่า เรากำลังเข้าสู่ยุคเปลี่ยนแปลงในสังคมอีกครั้ง ไม่แตกต่างจากยุคที่โลกเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม เขาเสริมกล่าวว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจและสังคมโดยรวมเหมือนสิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์ พลังงานไฟฟ้า เครื่องจักรไอน้ำ คอมพิวเตอร์.

cr.https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2777181

ติดต่อเรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

9 + = 13