หุ้นเทคโนโลยียอดนิยมในกลุ่ม MAANG

maang

หุ้นเทคโนโลยียอดนิยมในกลุ่ม MAANG ตอนนี้ดูแตกต่างไปจากเมื่อก่อนเพราะเทคโนโลยีใหม่

ในอดีตมีกลุ่มบริษัทสำคัญๆ บางกลุ่มที่คนพูดถึงในตลาดหุ้น หนึ่งในกลุ่มเหล่านี้เรียกว่า MAANG ซึ่งย่อมาจาก Meta, Amazon, Apple, Netflix และ Google บริษัทเหล่านี้ล้วนอยู่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและประสบความสำเร็จอย่างมาก รวมมูลค่ามหาศาลกว่า 7.8 ล้านล้านดอลลาร์! แนวคิดนี้มาจากบุคคลที่ชื่อจิม แครมเมอร์ ซึ่งเป็นพิธีกรรายการทีวีเกี่ยวกับเงิน

ก่อนจะพูดถึงหุ้น MAANG ย้อนกลับไปในปี 2013 ที่ใช้คำว่า ‘ฝาง’ กันก่อน FANG ย่อมาจากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่สี่แห่ง ได้แก่ Facebook, Amazon, Netflix และ Google จากนั้นในปี 2017 Apple ก็เข้าร่วมและเปลี่ยนชื่อเป็น ‘FAANG’

คำว่า “MAANG” มาจากการที่ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta และเริ่มพูดถึง Metaverse มากมาย ผู้คนบน Twitter บางคนคิดว่ามันคงจะดีถ้ารวม Tesla และ Microsoft ในกลุ่มนี้ด้วย และตอนนี้ Apple ซึ่งเป็นบริษัทที่สำคัญมากก็ได้เข้าร่วมกลุ่มนี้ด้วย

ในสมัยนั้น ผู้คนบนอินเทอร์เน็ตนึกถึงสิ่งที่เรียกว่า “MAMATA” เป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่และสำคัญมาก เช่น Microsoft, Apple, Meta (ซึ่งเคยเรียกว่า Facebook), Amazon, Tesla และ Alphabet (ซึ่งเคยเรียกว่า Google) พวกเขานึกถึง MAMATA เพราะ Netflix ไม่ได้รับความนิยมเท่ากับบริษัทอื่นๆ เหล่านี้ มันเหมือนกับตอนที่ Google เปลี่ยนชื่อเป็น Alphabet เพื่อแสดงถึงสิ่งต่าง ๆ ทั้งหมดที่มันทำ

เมื่อเราดูที่ MAANG เราอาจสังเกตเห็นว่าไม่รวม Microsoft ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ นั่นเป็นเพราะว่า Microsoft มีภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากบริษัทเจ๋งๆ ใน ​​MAANG Microsoft มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าธุรกิจและไม่มีชื่อเสียงที่ทันสมัยเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม Microsoft ยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้โดยเฉพาะในด้าน AI

เช่นเดียวกับ Nvidia บริษัทนี้ทำได้ดีมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยการเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยี AI ชั้นนำแก่บริษัทขนาดใหญ่และธุรกิจทั่วโลก สิ่งนี้ทำให้บริษัทมีมูลค่ามาก โดยมีมูลค่าตลาด 1.83 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้เป็นบริษัท Big Tech ที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับสามของโลก

ซึ่งหมายความว่า Netflix ถูกแทนที่ด้วย Nvidia และ Microsoft และ Tesla ถูกเพิ่มในกลุ่มที่เรียกว่า “Magnificent Seven” บริษัททั้งเจ็ดนี้เป็นบริษัทที่สำคัญที่สุดในสหรัฐอเมริกาและรวมถึง Apple, Alphabet, Meta, Amazon, Nvidia, Microsoft และ Tesla

cr.https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2767493

ติดต่อเรา