OpenAI เปิดตัว ‘Sora’ โมเดล AI

OpenAI

OpenAI เปิดตัว ‘Sora’ โมเดล AI สร้างวิดีโอจากข้อความ ยาว 1 นาที ที่เคลมว่าภาพสวยสมจริงที่สุด

OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ได้เปิดตัว “Sora” โมเดล AI ที่สร้างเนื้อหาจากการป้อนคำสั่ง (ข้อความเป็นวิดีโอ) จะปรากฏเป็นคลิปวิดีโอที่มีความยาวสูงสุด 1 นาที

จากข้อมูลของ OpenAI Sora สามารถสร้างฉากที่ซับซ้อนด้วยตัวละครหลายตัวได้ หรือมีการเคลื่อนไหวเฉพาะและสามารถจับรายละเอียดของวัตถุและพื้นหลังได้อย่างแม่นยำ

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า AI นั้นฉลาดมากจนสามารถเข้าใจว่าอินพุตคำสั่งในโลกแห่งความเป็นจริงมีลักษณะอย่างไรและสามารถสร้างอุปกรณ์ประกอบฉากได้อย่างแม่นยำ เตรียมสร้างตัวละครที่สามารถแสดงอารมณ์ได้เหมือนคนจริงๆ

ไม่เพียงแต่ยอมรับคำสั่งข้อความเท่านั้น Sora ยังสามารถสร้างวิดีโอจากภาพนิ่งและเติมเฟรมที่ขาดหายไปหรือต่อท้ายได้

แต่นอกจาก OpenAI แล้ว ยังมีแพลตฟอร์ม Runaway และ Pika ที่พัฒนาโมเดลอีกด้วย ตัวแปลงข้อความเป็นวิดีโอเช่นเดียวกับ Lumiere ของ Google ถือเป็นคู่แข่งที่สำคัญในปัจจุบัน

สำหรับผู้ที่ต้องการทดลองใช้ คุณอาจต้องรอ เนื่องจากขณะนี้ Sora กำลังได้รับการวิเคราะห์ถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และกำลังทดลองใช้ศิลปิน นักออกแบบ และผู้สร้างภาพยนตร์เพื่อรับฟังความคิดเห็น

ขณะเดียวกันก็เป็นที่น่าสังเกตว่าโมเดลล่าสุดนี้อาจไม่ได้แม่นยำ 100% ในการจำลองลักษณะทางกายภาพของฉากที่ซับซ้อนและฉากที่ได้อาจไม่สมจริงบ้าง OpenAI จะต้องปรับปรุงในเรื่องนี้ต่อไป แต่สำหรับตัวอย่างวิดีโอที่ออกมาถือว่าค่อนข้างดี

cr.https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2763743

ติดต่อเราษาและพัฒนาซอฟต์แวร์