สหรัฐวางแผนควบคุมคลาวด์สาธารณะทั่วโลก

Phishing

สหรัฐวางแผนควบคุมคลาวด์สาธารณะทั่วโลก สยบการพัฒนาเอไอจีน

ทางการสหรัฐเตรียมหลักเกณฑ์ให้ผู้ให้บริการคลาวด์สาธารณะทำ KYC ตรวจสอบ ยืนยันตัวตนลูกค้าในต่างประเทศทั่วโลก และรายงานความเสี่ยงในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นปัญญาประดิษฐ์ หวังสกัดการใช้หน่วยประมวลผลบนคลาวด์เทรนเอไอ และ โฮสต์เอไอ ของบริษัทเทคโนโลยีจีน

วันที่ 29 มกราคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ทางการสหรัฐต้องการให้ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ เช่น Amazon.com Inc. และ Microsoft Corp. ตรวจสอบลูกค้า และให้แสดงจุดยืนต่อลูกค้าต่างประเทศที่กำลังพัฒนาแอปพลิเคชั่นปัญญาประดิษฐ์บนแพลตฟอร์มคลาวด์ของตน ที่อาจจะทำให้ความขัดแย้งทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนทวีความรุนแรงขึ้น

ข้อเสนอจากสำนักบริหารประธานาธิบดี “ไบเดน” กำหนดให้บริษัทดังกล่าวต้องเปิดเผยชื่อและที่อยู่ IP ของลูกค้าต่างประเทศของ Amazon และบริษัทในเครือ รวมถึง Google ของ Alphabet Inc. จะต้องร่างแผนงบประมาณที่กำหนดงบฯสำหรับการรวบรวมรายละเอียดลูกค้าเหล่านั้น และรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยที่เกี่ยวกับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

หากแผนดังกล่าวนำไปใช้จริง รัฐบาลที่วอชิงตันจะสามารถปิดกั้นบริษัทจีนให้เข้าถึง “คลาวด์ขั้นสูง” หรือศูนย์ข้อมูลและเซิร์ฟเวอร์ที่สำคัญต่อการเทรนนิ่งและการโฮสต์ AI บนคลาวด์

คณะบริหารของไบเดนยังวางความรับผิดชอบในการรวบรวม จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าบนบริการคลาวด์ ซึ่งเป็นภาระที่ไม่ต่างจากหลักเกณฑ์ “KYC” หรือ Know Your Client ที่เข้มงวด ที่กลายเป็นสิ่งควบคุมอุตสาหกรรมการเงิน

ผู้ให้บริการคลาวด์ในสหรัฐกังวลว่า ข้อจำกัดในกิจกรรมของพวกเขากับลูกค้าในต่างประเทศที่กำหนดโดยทางการสหรัฐ และไม่มีมาตรการที่ใกล้เคียงกันจากประเทศพันธมิตรอื่น จะเสี่ยงต่อการทำให้บริษัทอเมริกันเสียเปรียบ

“จีน่า ไรมอนโด” โฆษกกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐ กล่าวว่า ทีมงานของเธอกำลังทำงานเพื่อขจัดภัยคุกคามความมั่นคงของชาติที่เกิดจากการพัฒนา AI ซึ่งเป็นความพยายามที่น่าจะมุ่งเน้นไปที่บริษัทจากจีน วอชิงตันทำงานเพื่อจำกัดการเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดของปักกิ่งอยู่แล้ว ต่อไปคือต้องการจำกัดความสามารถของบริษัทจีนในการพัฒนา AI ที่มีความสามารถทางทหาร

ในเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้คลาวด์ เพื่อพยายามตรวจจับคนที่อาจใช้ AI ในทางต้องสงสัย เรียกว่า “กิจกรรมที่เป็นอันตรายทางไซเบอร์”

การพัฒนา AI และเทคโนโลยียุคหน้าอื่น ๆ ของจีนถือเป็นข้อกังวลสูงสุดสำหรับฝ่ายบริหารในวอชิงตัน ซึ่งมองว่าปักกิ่งเป็นคู่แข่งเชิงกลยุทธ์หลักระดับโลก
วอชิงตันพยายามควบคุมความก้าวหน้าของจีน ด้วยการจำกัดการส่งออกชิปไปยังจีน และคว่ำบาตรบริษัทจีนแต่ละแห่ง แต่ผู้นำด้านเทคโนโลยีของจีนก็ยังสามารถพัฒนาครั้งสำคัญได้สำเร็จ แม้จะมีการควบคุมของสหรัฐก็ตาม

สหรัฐวางแผนควบคุมคลาวด์สาธารณะทั่วโลก….. ดึงข้อมูลแล้ว January 29, 2024, จาก : https://www.prachachat.net/ict/news-1489672

ติดต่อเรา