การ์ทเนอร์คาดการณ์ มูลค่าการใช้จ่ายไอทีในไทย ปี 67

การ์ทเนอร์

การ์ทเนอร์คาดการณ์ มูลค่าการใช้จ่ายไอทีในไทย ปี 67 ทะลุ 1 ล้านล้าน กลุ่มซอฟต์แวร์เติบโตแรงที่สุด

การ์ทเนอร์ (Gartner) คาดการณ์ มูลค่าการใช้จ่าย ‘ไอที’ ทั่วโลกในปี 2567 จะเติบโตเพิ่ม 6.8% จากปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่ารวม 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าคาดการณ์การเติบโต 8% ของไตรมาสก่อนหน้านี้ แม้ Generative AI จะได้รับความนิยมอย่างมากในปีที่ผ่านมา แต่ในระยะสั้นจะยังไม่ส่งผลต่อการเติบโตของยอดการใช้จ่ายไอทีอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับในประเทศไทย การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่า ในปี 2567 มูลค่าการใช้จ่ายไอทีจะสูงทะลุ 1 ล้านล้านบาท เป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้น 5.8% จากปี 2566 โดยกลุ่มซอฟต์แวร์จะมีมูลค่าการใช้จ่ายเติบโตสูงสุด และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 15.9%

จอห์น-เดวิด เลิฟล็อค รองประธานฝ่ายวิจัย บริษัท การ์ทเนอร์ กล่าวว่า แม้ GenAI จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง แต่จะไม่ส่งผลกระทบไปถึงการใช้จ่ายไอทีอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับเทคโนโลยี IoT หรือ Blockchain รวมถึงเทรนด์สำคัญอื่นๆ ที่เราพบมา

และในปีนี้จะเป็นปีที่องค์กรต่างๆ หันมาลงทุนเพื่อวางแผนสำหรับการใช้ GenAI อย่างจริงจัง แต่ปริมาณการใช้จ่ายด้านไอทีจะยังเป็นการขับเคลื่อนผ่านปัจจัยเดิม อาทิ ความสามารถด้านการทำกำไร และปัจจัยด้านแรงงาน

นอกจากนี้ ในปี 2567 กลุ่ม IT Services จะยังเติบโตต่อเนื่องและมียอดใช้จ่ายสูงที่สุดเป็นครั้งแรก โดยคาดว่าจะเติบโตขึ้น 8.7% และมีมูลค่าแตะ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่องค์กรมุ่งลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรและโปรเจกต์ต่างๆ ซึ่งการลงทุนลักษณะนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน

ขณะที่การใช้จ่ายในกลุ่ม Communication Services จะมียอดใช้จ่ายมากเป็นอันดับสอง ที่ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยการใช้จ่ายกลุ่ม Software ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงสุดที่ 12.7% ต่อด้วยกลุ่ม Devices (7.3 แสนล้านดอลลาร์) และ Data Center Systems (2.6 แสนล้านดอลลาร์) ตามลำดับ

ทั้งนี้ เลิฟล็อค กล่าวเพิ่มเติมว่า อัตราการใช้งานของผู้บริโภคในกลุ่มอุปกรณ์ (Devices) และบริการด้านการสื่อสาร (Communication Services) อยู่ในเกณฑ์ที่สูงมากว่าทศวรรษ โดยยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคได้รับแรงหนุนมาจากการเปลี่ยนแปลงด้านราคาและวงจรการเปลี่ยนเพื่อทดแทนเป็นหลัก ซึ่งไม่เหลือพื้นที่การเติบโต จึงถูกแซงหน้าด้วยกลุ่มซอฟต์แวร์และบริการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

cr.https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/digital_transformation/2759925
ติดต่อเรา