Apple ทุ่มเงินมหาศาล

Apple ทุ่มเงินมหาศาล

Apple ทุ่มเงินมหาศาล พัฒนา Apple GPT ปัญญาประดิษฐ์สำหรับ iPhone และ iPad

แอปเปิลทุ่มเงินเป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกเรียกเป็นการภายในว่า Apple GPT เพื่อเป็นหนึ่งในฟีเจอร์การใช้งานบน iPhone และ iPad

Apple GPT อาจเป็นความจริงในไม่ช้านี้ เมื่อรายงานหลายสำนักระบุตรงกันว่า แอปเปิลได้ทุ่มเงินมหาศาลวันละกว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่

ในช่วงแรกมีการคาดการณ์ว่า การพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของแอปเปิล มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาให้กับลูกค้าแอปเปิลแคร์ (AppleCare) เป็นสำคัญ แต่ดูเหมือนว่าทีมนักพัฒนาสิริ (Siri) วางแผนที่จะรวมโมเดลภาษาขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการทำงานที่สลับซับซ้อนขึ้น

ทางด้าน Jeff Pu นักวิเคราะห์จาก Haitong International Securities ระบุว่า แอปเปิลเตรียมเพิ่มจำนวนเซิร์ฟเวอร์สำหรับการประมวลผลด้านปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ จากเดิมที่ในปี 2023 แอปเปิลได้ลงทุนเซิร์ฟเวอร์นี้ไปแล้วหลายร้อยตัว และในปี 2024 น่าจะมีการลงทุนส่วนนี้เพิ่มขึ้นไปอีก

นักวิเคราะห์จาก Haitong International Securities เชื่อว่า แอปเปิลมีแนวคิดที่จะรวมเอไอบนคลาวด์ และ generative AI บนอุปกรณ์หลักอย่าง iPhone และ iPad ในปี 2024

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลยังมีความกังวลในเรื่องของสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ดังนั้นแล้ว Apple GPT จึงต้องมีลักษณะการประมวลผลที่แตกต่างไปจากการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่รูปแบบอื่นๆ ที่ให้บริการในปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ แอปเปิลยังมีงานวิจัยที่เป็นการพัฒนาแอนิเมชัน อวตาร 3 มิติ (3D Avatar) จากวิดีโอ โดยใช้กล้องเพียงตัวเดียว จากเดิมที่มีความจำเป็นต้องใช้กล้องหลายตัว เพื่อจับภาพและมุมที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้รวมเป็นโมเดล 3 มิติ แต่ด้วยงานวิจัยนี้จะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น

ที่มา: BGR

cr.https://www.thairath.co.th/news/tech/2749807

ติดต่อเรา