เปิดตัว Pin ผู้ช่วยส่วนตัว ขับเคลื่อนพลัง AI

Pin

เปิดตัว Pin ผู้ช่วยส่วนตัว ขับเคลื่อนพลัง “AI” ไม่ง้อสมาร์ทโฟน

ฮิวแมน (Humane) เปิดตัว AI Pin เป็นอุปกรณ์สวมใส่ (wearable) ที่ขับเคลื่อนด้วย OpenAI ผ่านชิป Snapdragon นำติดตัวเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับผู้ช่วย AI ไม่ว่าจะเป็นการสั่งโทรศัพท์ ส่งข้อความ เปิดเพลง พยากรณ์อากาศและอีกสารพัด โดยไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟน

ตัวอุปกรณ์สวมใส่ได้เป็น 2 ส่วน ได้แก่คอมพิวเตอร์อุปกรณ์ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเล็กและชุดแบตเตอรี่ที่ยึดติดกับเสื้อผ้าหรือพื้นผิวอื่นๆของผู้ใช้ด้วยแม่เหล็ก สั่งควบคุมอุปกรณ์ด้วยเสียง กล้อง ท่าทาง หรือจะฉายเลเซอร์ออกไปแสดงผลหน้าจอบนฝ่ามือของผู้ใช้

ตัวอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก มีน้ำหนักเพียง 34 กรัม ตัวแบต 20 กรัม กล้องอัตราไวด์ 13 ล้านพิกเซลที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว

การใช้งานอุปกรณ์ด้วยตนเองโดยการแตะและลากบนทัชแพด จากนั้น “Trust Light” ของ Pin จะกะพริบเพื่อให้คุณและคนอื่นๆรู้ว่ากำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ มาพร้อม Beacon คอยส่งสัญญาณอัตโนมัติว่ามีอะไรบ้าง หน้าที่หลักของ Pin การเชื่อมต่อกับโมเดล AI ผ่านซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า AI Mic

 

Humane ระบุว่า ทางการเข้าถึง Chat GPT เป็นหนึ่งในคุณสมบัติ หลักของอุปกรณ์ ผ่านระบบปฏิบัติการ Cosmos ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อกำหนดเส้นทางการสืบค้นของผู้ใช้ไปยังเครื่องมือที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ แทนที่จะขอให้ผู้ใช้ทำการดาวน์โหลดและจัดการแอป

พร้อมสาธิตการทำงาน เช่น อยากฟังเพลงที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น แค่กดคำสั่งด้วยเสียงจากนั้น AI จะทำงาน ค้นหาเพลงและเปิดให้ทันที หรือค้นเพลงในหนังไซ-ไฟ เมื่อผู้ใช้แค่กางฝ่ามือออกมา AI จะฉายแสงเลเซอร์สีฟ้าแสดงผลบนฝ่ามือเหมือนเป็นหน้าจอ หากจะสั่งให้เพลงหยุดเล่นสามารถใช้ท่าทางสั่งด้วยแค่นำปลายนิ้วชี้มาแตะนิ้วโป้งเพลงจะหยุดทันที

เนื่องจากชุดอุปกรณ์ไม่มีหน้าจอหลักหรือการตั้งค่าและบัญชีให้จัดการ ดังนั้นการทำงานของ Pin โดยพื้นฐานจะดึงส่วนเชื่อมต่ออินเทอร์เฟซทั้งหมดออกจากเทคโนโลยีต่างๆ แนวคิดก็คือ ผู้ใช้สามารถพูดคุยหรือแตะ Pin พูดคุยในสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจะทำ หรืออยากจะรู้อะไร และ Pin จะเกิดขึ้นอัตโนมัตินั่นเอง

มีรายงานว่าในปีที่ผ่านมาได้เห็นฟังก์ชันการทำงานจำนวนมากที่พร้อมใช้งานผ่านคำสั่งธรรมดาไปยัง “แชตบอท” ซึ่งทาง Humane ได้พยายามสร้างอุปกรณ์ขึ้นในแนวทางเดียวกัน

จุดประสงค์หลักของอุปกรณ์คือเป็นเครื่องมือสืบค้นหาข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่สวมใส่ได้ บริษัทระบุว่ามีความตั้งใจที่จะเพิ่มความสามารถในระบบนำทางและการช็อปปิ้ง โดยวางแผนที่จะให้นักพัฒนามีวิธีในการสร้างเครื่องมือของตนเอง

และมองว่า AI Pin เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการขนาดใหญ่ที่จะพัฒนาไปในลักษณะเดียวกับสมาร์ทโฟน ที่อุปกรณ์จะดีขึ้นหลังจากปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้เมื่อเวลาผ่านไป และจะเป็นอีกจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีแห่งอนาคต

Humane ก่อตั้งโดย “เบธานี บงจิออร์โน” และ “อิมราน เชาธารี” คู่สามี-ภรรยา อดีตเคยทำงานด้านการออกแบบฮาร์ดแวร์และวิศวกรรมซอฟต์แวร์ที่ “แอปเปิล” มายาวนาน ที่ออกแบบอุปกรณ์สวมใส่ที่สามารถเชื่อมต่อได้กับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือได้โดยตรงไม่ผ่านสมาร์ทโฟนด้วยพลัง Open AI ที่จะนำติดตัวไปทุกที่

ตัวอุปกรณ์ราคา 699 ดอลลาร์สหรัฐฯ และต้องจ่ายค่าสมาชิกรายเดือนอีกเดือนละ 24 ดอลลาร์ สำหรับการใช้ดาต้าไม่จำกัดและเบอร์โทรของค่าย T-Mobile เปิดให้จองล่วงหน้า 16 พ.ย.ที่จะถึงนี้ และจัดส่งในต้นปีหน้า.

cr.https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2739876

ติดต่อเรา