เยอรมนีตื่นหนุนพัฒนา AI

เยอรมนีตื่นหนุนพัฒนา

เยอรมนีตื่นหนุนพัฒนา AI ไล่กวด “มะกัน-จีน”

ทางการเยอรมนีตื่นตัวประกาศส่งเสริมการวิจัยทางด้าน AI (Artificial Intelli gence) หรือปัญญาประดิษฐ์ เพื่อแข่งขันกับจีนและสหรัฐฯที่เป็นมหาอำนาจทางด้านเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ด้วยการทุ่มงบประมาณเกือบพันล้านยูโรและการออกกฎระเบียบเพื่อส่งเสริมการวิจัยทางภาคเอกชนให้มากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “เบตตินา สตาร์ค-วัตซิงเกอร์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวิจัยของเยอรมนีได้ออกมายืนยันแผนการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี AI ภายใน 2 ปีข้างหน้า และยืนยันจุดยืนของประเทศเยอรมนีบนเวที AI ระดับโลกที่จะแข่งขันกับทางจีนและสหรัฐฯ แม้ว่างบประมาณอาจจะไม่สูงเท่าก็ตาม แต่ได้แสดงความมุ่งมั่นในการสร้างฐานให้แข็งแกร่งให้ AI ที่มีการพัฒนา ตลอดเวลา

สำหรับงบประมาณในปีที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯใช้จ่ายเพื่อการวิจัย AI ในปีที่ผ่านมาสูงถึง 3,300 ล้านดอลลาร์ แต่การใช้จ่ายทางด้านภาคเอกชนสูงถึง 47,000 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าการใช้จ่ายของยุโรปทั้งทวีปและจีนที่มีการใช้จ่ายที่ 13,400 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม “สตาร์ค-วัตซิงเกอร์” แม้รัฐบาลเยอรมนีจะสนับสนุนงบประมาณมูลค่าเกือบพันล้านยูโร แต่มองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับเรื่องความได้เปรียบทางด้านการแข่งขันของประเทศ โดยได้อ้างถึงกรอบการกำกับดูแลซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของยุโรปที่มุ่งให้ความสำคัญความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยส่วนบุคคล อันเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจสำหรับนักพัฒนา AI ที่มีศักยภาพ

พร้อมกับระบุว่า ข้อได้เปรียบของเยอรมนีที่สามารถแข่งขันได้คือ มี AI ที่สามารถอธิบายได้ มีความโปร่งใสและเชื่อถือได้ พร้อมกับกฎระเบียบที่มีความง่ายขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เอกชนได้ใช้จ่ายงบประมาณสำหรับการวิจัยเพิ่มขึ้น เป็นการร่วมการพัฒนาไปด้วยกัน

สำหรับแผนของรัฐบาลเยอรมนีจะสร้างห้องปฏิบัติการวิจัย AI อันล้ำสมัยภายในมหาวิทยาลัย 150 แห่งทั่วประเทศ การขยายศูนย์ข้อมูล และการทำให้ชุดข้อมูลสาธารณะที่ซับซ้อนให้มีความทัดเทียมกันทุกคนเท่าถึงได้ ซึ่งนับเป็นความจำเป็นสำหรับความก้าวหน้าของ AI

แม้ว่าเยอรมนีจะไม่ได้เป็นที่ตั้งของยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีเหมือนในสหรัฐฯ แต่อีโคซิสเต็มของธุรกิจสตาร์ตอัพด้าน AI กำลังเติบโตและได้รับความสนใจ ในปีที่ผ่านมาธุรกิจสตาร์ตอัพด้าน AI เติบโตเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า ซึ่งรั้งอันดับ 9 ของโลก แต่ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่าประทับใจในการขับเคลื่อนเยอรมนีไปสู่เวทีระดับโลก

ขณะที่เงินทุนในส่วนภาคเอกชนหลั่งไหลเข้าสู่บริษัท AI ของเยอรมนีได้ตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนในศักยภาพของประเทศ อาทิ บริษัท Deepset ได้รับเงินทุนไปแล้ว 30 ล้านดอลลาร์ ส่วนบริษัท Kern AI ได้รับเงินทุนสนับสนุน 2.7 ล้านยูโร เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานะของบริษัทในตลาดบริษัท Delphi ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมนี 9 แสนยูโรอีกทั้งสามารถระดมทุนได้ 4.7 ล้านยูโรเป็นต้น.

ขอบคุณบทความดีๆ จาก : https://www.thairath.co.th/news/tech/2720280

ติดต่อเรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

+ 38 = 48