Hitachi เตรียมใช้ AI เทรนนิ่งพนักงานใหม่

Hitachi

แก้ปัญหาแรงงานทักษะสูง ประสบการณ์แน่น ทยอยเกษียณอายุ

Hitachi (ฮิตาชิ) กลุ่มบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเตรียมใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อส่งต่อทักษะการซ่อมบำรุงและการผลิตให้กับพนักงานรุ่นใหม่ มีเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบจากการเกษียณอายุของพนักงานที่มีประสบการณ์จำนวนมาก ซึ่งการขาดแคลนแรงงานถือเป็นปัญหาใหญ่ของญี่ปุ่น

โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น (Cabinet Office) ระบุว่าอัตราส่วนของประชากรชาวญี่ปุ่นที่มีอายุมากกว่า 65 ปีจะเกิน 30% ภายในปี 2030 และจากการคาดการณ์โดยบริษัท Persol Research and Consulting และ Chuo University ระบุว่าภายในปี 2030 ญี่ปุ่นจะขาดแคลนแรงงานกว่า 6.44 ล้านคน

นอกจากนี้อุตสาหกรรมการผลิตยังประสบปัญหาในการถ่ายทอดความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ (Tacit Knowledge) ซึ่งมีความยากในการจะทำเป็นคู่มือ ขณะเดียวกันผู้สอนที่มีทักษะก็มีจำนวนน้อยลง

ทาง Hitachi จึงกำลังพยายามจำลองประสบการณ์ในการจัดการกับความเสียหายและอุบัติเหตุสำหรับพนักงานอายุน้อยโดยใช้ภาพที่สร้างขึ้นจาก AI เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่สมจริง 

โดยทาง Hitachi มีแผนจะใช้เทคโนโลยีในการจัดทำวิดีโอเพื่อแสดงความท้าทายหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นทั้งในระบบราง โรงไฟฟ้า และโรงงาน พร้อมฝึกอบรมเสมือนจริงให้กับพนักงาน ผ่านการใช้ระบบ AI ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมาโดยผลิตภาพจากข้อมูล 3D ของโรงงานตลอดจนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งช่วยสร้างมาตรฐานการทำงานให้กับพนักงานรุ่นใหม่

ซึ่งเทคโนโลยีจะช่วยจำลองการทำงานที่ผิดปกติบนภาพของสถานที่จริง ทั้งยังสามารถทำได้กับพื้นที่การผลิต ซึ่งรวมไปถึงการแปรรูปโลหะและการผลิต ขณะเดียวกันก็จะใช้เทคโนโลยีในโปรแกรมสำหรับฝึกอบรมพนักงานในรูปแบบเสมือนจริงซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา

อ้างอิง Nikkei Asia

ขอบคุณบทความดีๆ จาก : https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/digital_transformation/2717409

ติดต่อเรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

− 4 = 4