Toyota เตรียมพัฒนาแบต EV ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ 900 ไมล์

Toyota Battery
Toyota Battery

Toyota กำลังวางแผนพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ทำให้วิ่งได้ไกลถึง 900 ไมล์ หรือประมาณ 1,440 กิโลเมตร และใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาทีเท่านั้น

หากทำสำเร็จ มันจะทำให้ญี่ปุ่นกลับมาเป็นผู้นำรถยนต์อีกครั้ง ในฐานะของรถยนต์ไฟฟ้า

บริษัทได้ประกาศข่าวใหญ่เกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV แบบโซลิดสเตตใหม่เมื่อไม่นานมานี้ และมีแผนจะเปิดตัวโมเดลแบตเตอรี่ดังกล่าวภายในปี 2568 นั่นก็คืออีกประมาณ 2 ปี

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ Toyota หันมาให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้าบ้างแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ ที่พยายามผลักดันรถยนต์ไฮโดรเจนที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าแบตเตอรี่ แต่ก็ไม่แมสเท่าที่คิด เพราะตอนนี้ เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้านั้นกำลังมาแรงมาก

ปัจจุบัน สถิติที่มีการทดสอบ(ตามการใช้งานจริง) รถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลที่สุดคือ Lucid Air Grand Touring ซึ่งวิ่งได้ไกล 516 ไมล์ หรือประมาณ 830 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งถ้าหาก Toyota ทำได้ 900 ไมล์ นั่นแปลว่าไกลกว่าเกือบเท่าตัว

สำหรับแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตที่ Toyota บอกว่ากำลังพัฒนา มีข้อดีคือสามารถชาร์จได้ไวกว่าแบตลิเธียม และมีความเสี่ยงจากไฟใหม้น้อยกว่า ต้องรอดูครับว่า Toyota จะทำออกมาได้ดีขนาดไหน

ที่มา : https://www.thecooldown.com/green-tech/solid-state-battery-toyota-ev-range/?utm_source=flipboard&utm_content=vegpwr%2Fmagazine%2Fgadget+world

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

3 + 4 =