เทคโนโลยี AI ใน Google Meet

Google ได้ประกาศอัพเดทใหม่ออกมาอีกจำนวนหนึ่งสำหรับ Google Meet โดยมีการปรับปรุงหน้าจอ UI แบบใหม่ และฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใช้ระบบ AI และเครื่องมือที่มุ่งหวังจะทำให้การประชุมเกิดความมีส่วนร่วมกันมากยิ่งขึ้น โดยไฮไลท์อีกส่วนคือโหมดประหยัดข้อมูล (data saver mode) ที่จะจำกัดการใช้ข้อมูลบนเครือข่ายมือถือ และ Autozoom ที่ใช้ระบบ AI เพื่อซูมเข้าและจัดการตำแหน่งของผู้เข้าร่วมประชุมที่หน้ากล้องได้ดีขึ้น

ด้วยฟีเจอร์ Data Saver ใหม่ของ Meet ที่จะปล่อยออกมาในเดือนนี้ จะสามารถจำกัดการใช้ข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือและเครือข่ายแบนด์วิธอื่นๆ ที่มีข้อจำกัด ซึ่งจะมาพร้อมกับการปรับปรุงโหมดแสงน้อย (low-light) สำหรับ Meet ที่จะใช้ระบบ AI เพื่อทำให้วีดีโอมีความสว่างมากขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย โดยก่อนหน้านี้จะมีให้ใช้งานได้เฉพาะบนสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตเท่านั้นซึ่งโหมดดังกล่าวจะสามารถใช้งานได้บนเว็บเร็วๆ นี้

ส่วน Autozoom จะมีให้บริการกับลูกค้า Google Workspace เวอร์ชันเสียเงินในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยจะเป็นฟีเจอร์ที่ใช้ AI เพื่อซูมเข้าและจัดวางตำแหน่งผู้ใช้ให้อยู่ภายในกล้องให้มากที่สุด ซึ่ง Google กล่าวว่า Autozoom มีความฉลาดที่จะปรับเปลี่ยนตามที่ผู้ใช้เคลื่อนไหว เพื่อให้มั่นใจได้ว่าพวกเขานั้นยังคงอยู่ในเฟรมหน้าจอได้

นอกจากนี้ Meet จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถแทนที่ภาพพื้นหลังด้วยภาพห้องเรียนหรือภาพผืนป่า หรือภาพอื่นๆ ได้มากกว่านี้อีกในอนาคตอันใกล้นี้ อีกทั้ง Meet บนเว็บจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการเห็นตัวเองในการประชุมได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้จะสามารถตัดแบ่งหน้าจอ video ให้กลายเป็นจอเล็กๆ ที่สามารถปรับขนาด ย้ายที่ได้เพื่อแสดงผลกล้องตัวเอง ซึ่งถ้าหากผู้ใช้ไม่ต้องการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว ผู้ใช้ก็สามารถย่อหน้าจอหรือซ่อนไปได้

Source : https://venturebeat.com/2021/04/21/google-rolls-out-new-ai-powered-features-for-meet/?fbclid=IwAR1kn-ltw-k-pS4XefrfmR8cVzFq_XMW-m49Wv4JjubjtExmhQW2LFyZTIk