พลัง AI จากกูเกิลเปิดฟีเจอร์ใหม่

พลัง AI

พลัง AI จากกูเกิลเปิดฟีเจอร์ใหม่ ช่วยสร้างรูปภาพและเขียนร่างได้

กูเกิล (Google) เผยฟีเจอร์การค้นหาแบบใหม่ๆที่สามารถสร้างภาพหรือการร่างในสิ่งที่ต้องการเขียนผ่านปัญญาประยุกต์ (AI) ได้แล้ว เพื่อให้การทำงานหรือการค้นหาสิ่งต่างๆประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ขณะนี้อยู่ในช่วงเปิดตัวเวอร์ชันทดลองผ่านคอม พิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเป็นภาษาอังกฤษในสหรัฐฯ และผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นแห่งแรกก่อน

ฟีเจอร์ใหม่ของกูเกิล ผ่าน Search Generative Experience (SGE) มาพร้อมกับการอัปเดตที่รวดเร็วขับเคลื่อนผ่าน AI ซึ่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา SGE มีความสามารถใหม่ๆ เช่น การเขียนสรุป, การสร้างคำจำกัดความของคำศัพท์ที่ไม่คุ้นเคย นอกเหนือไปจากการปรับปรุงการเขียนโค้ด เป็นต้น

Search Generative Experience (SGE)

กูเกิลระบุว่า การค้นหาภาพเดิมหลายๆ ครั้งที่ผู้ค้นหาต้องการหาภาพที่เฉพาะเจาะจง แต่ไม่สามารถค้นหาภาพที่ต้องการได้แน่ชัด หรือบางทีอาจมีความคิดที่ต้องการความช่วยเหลือในการแสดงภาพ สามารถทำได้แล้ว เช่น ต้องการทำการ์ดให้เพื่อนที่ชอบทำอาหารและมีสัตว์โปรดคือเจ้าตัว “คาปิบารา” หากค้นหากับประโยค “วาดภาพคาปิบาราสวมหมวกเชฟและกำลังทำอาหารเช้า” ผ่านเครื่องสืบค้น SGE จะได้ผลลัพธ์ภาพที่สร้างขึ้นมาสูงสุด 4 ภาพ

เมื่อแตะที่ภาพเหล่านั้น จะเห็นวิธีการทำงานของ AI ได้ขยายคำถามเริ่มต้นพร้อมรายละเอียดเช่น “ภาพเสมือนจริงของคาปิบาราสวมหมวกเชฟและกำลังทำอาหารเช้าในป่า กำลังย่างเบคอน” จากนั้น ผู้ค้นหายังสามารถแก้ไขคำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มรายละเอียดและทำให้วิสัยทัศน์หรือภาพที่นึกไว้เป็นจริงได้ หรืออาจต้องการเห็นเชฟคาปิบาราทำแฮชบราวน์แทน หรือต้องการเพิ่มพื้นหลังสีฟ้าอ่อนพร้อมเมฆ นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำได้ง่ายๆ

วิธีการทำงานของ AI

หากเลือกใช้ใน SGE จะเห็นตัวเลือกให้ AI ช่วยสร้างรูปภาพโดยตรงใน Google Images ที่กูเกิลออกแบบมาเมื่อต้องการแรงบันดาลใจ เช่น “การจัดโต๊ะฮาโลวีนแบบมินิมอล” หรือ “ไอเดียบ้านสุนัขสุดสยอง”

กูเกิลเปิดเผยด้วยว่า แม้ AI จะเปิดโอกาสใหม่ๆที่น่าตื่นเต้น แต่ก็มีความตระหนักถึงความจำเป็นในการแนะนำเทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ ด้วยเหตุนี้จึงสร้างมาตรการป้องกันและบล็อกการสร้างรูปภาพที่ขัดต่อนโยบายการใช้งานที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงคอนเทนต์ที่เป็นอันตรายและสร้างความเข้าใจผิด ทุกภาพที่สร้างผ่าน SGE จะระบุประเภทของข้อมูลและมีลายน้ำฝังอยู่เพื่อระบุว่า ภาพนั้นสร้างขึ้นโดย AI แต่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า

SGE

นอกจากนี้กำลังจะมีเครื่องมือชื่อว่า About this image จะช่วยให้ผู้คนประเมินบริบทและความน่าเชื่อถือของรูปภาพได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่น อาจแสดงให้เห็นเมื่อกูเกิลเห็นรูปภาพเวอร์ชันที่คล้ายกันเป็นครั้งแรก หรือแสดงหน้าอื่นๆบนเว็บไซต์ที่ใช้ภาพที่คล้ายคลึงกัน รวมถึงเว็บไซต์ข่าวหรือตรวจสอบข้อเท็จจริง ค้นหาแรงบันดาลใจกับ SGE

ที่มีความพิเศษกว่านั้น บางครั้งผู้ค้นข้อมูลในหัวข้อหรือโครงการต่างๆในช่อง Search ที่อาจมองหาแนวคิดในการเขียนและแรงบันดาลใจไปพร้อมกัน เพื่อช่วยค้นหาในระยะยาว กูเกิลจึงเปิดตัวการเขียนร่าง ใน SGE ซึ่งเราอาจจะทำการร่างคร่าวๆ

เช่น เราต้องการปรับปรุงบ้าน อยากเปลี่ยนโรงรถให้เป็นออฟฟิศ หลังพบไอเดียและผู้รับเหมาที่ต้องการ ติดต่อ สามารถขอให้ SGE เขียนบันทึกถึงผู้รับเหมาเพื่อใบเสนอราคาได้เลย จากนั้นส่งร่างจดหมายไปยัง Google Docs หรือ Gmail ได้ง่ายๆ ซึ่งมีความเป็นส่วนตัวผ่าน Google Workspace

ฟีเจอร์ใหม่ของกูเกิลน่าสนใจและท้าทายพลัง AI จาก Bing คู่แข่ง ที่เปิดให้ใช้งานไปก่อนหน้านี้ แต่สำหรับบ้านเราคงต้องรอเวอร์ชันเต็มๆ ไปก่อน.

cr.https://www.thairath.co.th/news/tech/2732847

ติดต่อเรา