ติดกล้อง AI ส่งใบสั่งถึงบ้าน

กล้อง AI

ติดกล้อง AI ส่งใบสั่งถึงบ้าน จยย.ทางเท้าปรับ 2 พัน-กทม.เริ่ม 5 ใน 100 จุด

วันที่ 21 มิ.ย.66 ที่ศูนย์ระบบเทคโนโลยีจราจรกรุงเทพมหานคร (CCTV) ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไปตรวจความพร้อมการเชื่อมโยงสัญญาณภาพห้อง CCTV ระบบ AI ตรวจจับการเคลื่อนไหวและแจ้งเตือนแบบอัตโนมัติของผู้กระทำผิดจากการฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้า

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ได้นำระบบเทคโนโลยี AI ร่วมกับระบบกล้อง CCTV เข้ามาใช้ในการกวดขันผู้ที่ฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้า ที่ผ่านมาใช้เจ้าหน้าที่เทศกิจดักจับ ซึ่งอาจมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง บางครั้งอาจเกิดความไม่โปร่งใส ซึ่งการเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบสามารถทราบว่าทะเบียนรถคันนี้เป็นของใคร อยู่ที่ไหน โดยมีการทดสอบไปแล้ว 5 จุด จากข้อมูลวันที่ 12-20 มิ.ย.66 ได้แก่ 1.ปากซอยรัชดาภิเษก 36 (ซอยเสือใหญ่อุทิศ) มีรถจักรยานยนต์ขี่บนทางเท้า 2,921 ราย 2.ปากซอยเพชรเกษม 28 มี 1,338 ราย 3.หน้าโรงเรียนนิเวศน์วารินทร์ 619 ราย 4.ปากซอยเพชรบุรี 9 มี 49 ราย 5.ปั๊ม ปตท.เทพารักษ์ 19 ราย โดยสามารถตรวจสอบได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเราจะเพิ่มกล้องให้ครบ 100 จุด ทั้งนี้ ระบบ AI จะช่วยลดการใช้ทรัพยากรคน มีหลักฐานชัดเจน หลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง คือตั้งกล้องไว้ มีใครบ้างทำผิดตรงไหนบ้าง ซึ่งค่าปรับ 2,000 บาท อาจจะมีผลในแง่ของการสร้างจิตสำนึกได้ดีขึ้น ข้อดีคือมีระบบประมวลผลที่ใช้ AI คือ ไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่เทศกิจไปนั่งเฝ้า เอาเทคโนโลยีมาปรับปรุงพฤติกรรมและเปลี่ยนจิตสำนึก

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตรสุข ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สำนักเทศกิจจะ ทำหนังสือส่งไปยังเจ้าของรถตามทะเบียนบ้านที่มีช่องในการเชื่อมต่อกับกรมขนส่งทางบก โดยจะจัดส่ง 2 ครั้ง เมื่อครบ 15 วันแล้ว ยังไม่มีการชำระค่าปรับจะจัดส่งเป็นครั้งที่ 2 รวมแล้วประมาณ 30 วัน เพื่อให้ผู้ทำผิดจ่ายค่าปรับที่สำนักงานเขต.

ข่าวต้นฉบับ: https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/2703757

ติดต่อเรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

+ 54 = 64