Google Chrome สามารถแปลงไฟล์ PDF เป็นข้อความที่สามารถอ่านออกเสียงได้ในเร็ว ๆ นี้

Chrome สามารถแปลงไฟล์ PDF เป็นข้อความที่สามารถอ่านออกเสียงได้ในเร็ว ๆ นี้

Google Chrome กำลังพัฒนาระบบที่ช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาในการมองเห็น สามารถใช้งานไฟล์ PDF ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยี OCR (optical character recognition) ลงใน Chrome เพื่อแปลงไฟล์ PDF เป็นข้อความที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องการให้เครื่องอ่านหน้าจออ่านออกเสียงให้คุณฟัง เครื่องมือยังสามารถให้คำอธิบายภาพได้อีกด้วย

ฟีเจอร์นี้จะพร้อมใช้งาน “ในเดือนหน้า” ตามคำบอกของ Google บริษัทยังมีแผนที่จะขยายฟังก์ชันนี้ไปอีกในภายหลังของปีนี้ แม้ว่าจะยังไม่ได้ระบุแพลตฟอร์มที่จะได้รับการอัพเกรด 

การเพิ่มฟีเจอร์นี้เกิดขึ้นเพื่อส่วนใหญ่ในการศึกษาที่รวมถึงการอนุญาตให้ใช้แอปบน Chromebooks สำหรับโรงเรียนและการเข้าถึง Adobe Express ฟรีในสหรัฐฯ ผู้ดูแลระบบจะมีการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับสิทธิ์การเข้าถึงของนักเรียนและอาจารย์บน Chromebooks พวกเขาสามารถห้ามนักเรียนคัดลอกและวางข้อความจากเว็บไซต์บางแห่งได้ เช่น เครื่องมือ AI ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้สามารถปิดกล้องหรือไมโครโฟนได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนใน Chrome OS

ฟีเจอร์อ่านข้อความในไฟล์ PDF จัดเตรียมขึ้นเพื่อใช้ในชั้นเรียนเป็นหลัก นักเรียนที่มีปัญหาการมองเห็นจะสะดวกสบายขึ้นในการอ่านข้อมูลที่สแกนจากหนังสือหรือบทความวิจัย 

ที่มาของข่าว : Chrome can soon convert PDFs into text it can read aloud | Engadget