AI in Med Conference 2023

AI in Med Conference

AI in Med Conference 2023 เปิดอนาคตวงการการแพทย์ กุญแจสู่ความเป็นผู้นำของภูมิภาค

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบัน Marnix Heersink for Biomedical Innovation สถาบันชั้นนำด้านการค้นคว้าวิจัยงานนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยีและการแพทย์ของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ภายใต้มหาวิทยาลัยอลาบามา เบอร์มิงแฮม (University of Alabama at Birmingham) มหาวิทยาลัยที่มีโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 8 ของสหรัฐอเมริกา

ร่วมกันจัดการประชุมด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ครั้งสำคัญของไทย AI in MED Conference 2023 ซึ่งเป็นการร่วมมือกันครั้งแรก

ในงานนี้ได้รวบรวมเอานวัตกรรมด้านการแพทย์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ที่ใช้ในทางการแพทย์ชั้นนำระดับโลกมาไว้ในงานเดียวกัน เพื่อเป็นแนวทางในการผลักดันวงการการแพทย์ไทยให้ก้าวสู่ยุคใหม่แห่ง Medical AI และ Digital Health ที่จะมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในอนาคตอันใกล้

โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 18-19 กันยายน 2566 ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท (Eastin Grand Hotel Phayathai) ณ กรุงเทพมหานคร โดยจะจัดขึ้นภายใต้ธีม “Discover the Power of AI in Medicine – Bringing Together the Next Era of Medical AI and Digital Health”

มีเป้าหมายสำคัญของการจัดงาน คือการรวมเอาผู้นำทางเทคโนโลยีด้านสาธารณสุขมาร่วมพูดคุยประเด็นสำคัญ เพื่อให้ทุกภาคส่วนเดินหน้านำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในทางการแพทย์ได้อย่างมั่นคง

ภายในงานประชุมนี้จะเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มีวิทยากรชั้นนำระดับโลกและของไทยมากมาย มาร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิด แบ่งปันประสบการณ์ และนำเสนอนวัตกรรมล่าสุด อีกทั้งยังเป็นเวทีที่ให้บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมาให้ข้อมูลเชิงลึก

อีกทั้งยังมีวิทยากรชั้นนำแนวหน้าจากโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 8 ของสหรัฐฯ ที่เป็นผู้บุกเบิกการวางกลยุทธ์การนำ AI และ Digital Health มาใช้ในโรงพยาบาล มาแบ่งปันวิสัยทัศน์และวิธีการวางแผนเตรียมความพร้อมสำหรับโรงพยาบาลอีกด้วย

รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า เราจะเดินเข้าสู่โลกการแพทย์แห่งอนาคตด้วยกันในงานครั้งนี้ เพราะเราได้รวมเอาผู้เชี่ยวชาญของทั้งในเมืองไทยและที่อเมริกามาไว้บนเวทีเดียวกัน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง แบ่งปันข้อมูลเชิงลึก และวาดภาพแผนการนำเอา AI มาใช้ เพื่อปฏิวัติวงการแพทย์ไทยในทศวรรษข้างหน้านี้ไปด้วยกัน

ไม่เพียงแต่จะโฟกัสไปที่ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังจะดูถึงแนวทางการนำมาใช้ได้จริง เพื่อช่วยวางแนวทางสู่นวัตกรรมทางการแพทย์ในยุคต่อไปด้วย รวมไปถึงความร่วมมือกับ UAB Marnix Heersink for Biomedical Innovation และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อพัฒนาการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์มาใช้ทางการแพทย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทางด้านตัวแทนจากฝั่งสหรัฐอเมริกา ดร.รูบิน พิลเลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านนวัตกรรม แห่ง UAB Health System กล่าวว่า งานประชุม AI in MED Conference ครั้งนี้ เป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นของเราในการสนับสนุนนวัตกรรมทั้งทางด้านการแพทย์และเทคโนโลยี วิสัยทัศน์ที่เราและทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีเหมือนกันนั่นก็คือ การคิดค้นและเป็นแนวหน้า เพื่อนำการแพทย์ก้าวสู่ยุคของ Medical AI และ Digital Health ด้วยโซลูชันที่มีศักยภาพ เพื่อมาแปลงโฉมภูมิทัศน์ทางการสาธารณสุข

หัวใจสำคัญของงาน AI in MED Conference 2023 ครั้งนี้ คือการเสนอศักยภาพอันมากมายของเทคโนโลยี AI มาใช้และพลิกโฉมวงการแพทย์ ตั้งแต่การเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแพทย์และการสาธารณสุขของประชากรที่อยู่ห่างไกล ผ่านระบบ Telemedicine ไปจนถึงการปฏิรูประบบบริหารจัดการให้คล่องตัวมากขึ้น เพื่อลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับ ทั้งหมดนี้ AI คือพลังสำคัญที่จะมาช่วยเปลี่ยนแปลงการแพทย์ให้ดียิ่งขึ้น

อีกทั้ง AI ยังสามารถประมวลและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาล ซึ่งจะช่วยการงานวิจัยและพัฒนาเดินหน้าได้รวดเร็วขึ้น ช่วยให้เราก้าวไปใกล้กับการค้นพบทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือผู้คนมากยิ่งขึ้น

โดยผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้พบกับวิทยากรระดับโลก อาทิ

  • ดร.รูบิน พิลเลย์ Chief Innovation Officer แห่ง UAB Health System โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 8 ของสหรัฐฯ
  • ดร.แอนโทนี ชาง Chief Intelligence Officer คนแรกของสหรัฐฯ ผู้นำด้าน AI in Healthcare และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตร AI in Medicine ของมหาวิทยาลัยอลาบามา ณ เบอร์มิงแฮม (University of Alabama at Birmingham)
  • ทิโมธี โชว ผู้เชี่ยวชาญด้าน Cloud-computing ครั้งหนึ่งเคยเป็น President ของ Oracle On Demand และปัจจุบันรับหน้าที่เป็นอาจารย์ Cloud computing ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University)
  • อัลฟอนโซ ลิมอน สมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิจาก The American Board of AI in Medicine ผู้เชี่ยวชาญด้าน Algorithmic code และ ด้าน AI ทางการแพทย์

เนื้อหาอันเข้มข้นที่อัดแน่นในงานครั้งนี้ จะทำให้ผู้เข้าร่วมงานกลับไปพร้อมกับข้อมูลเชิงลึกจากทุกมุมมอง ตั้งแต่แนวทางของการใช้เทคโนโลยี AI ทางการแพทย์ในอนาคต ไปจนถึงการพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากรชั้นนำ และผู้บริหารองค์กรระดับประเทศของไทยที่มีบทบาทสำคัญด้านการใช้ AI ทางการแพทย์ ทั้งการนำไปใช้ การวิจัย การให้ทุน และการศึกษา

“คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งมั่นปูรากฐานนวัตกรรมทางการแพทย์สำหรับอนาคต ทั้งในเรื่องเทคโนโลยี AI และศักยภาพของมัน และจะบูรณาการเข้าไปกับการเรียนการสอนของเรา นั่นก็เพราะว่าเรามีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างให้นักศึกษาแพทย์ของเรา มีทั้งความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการพาการแพทย์ไทยเดินหน้าสู่อนาคต” รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย กล่าว

ส่วนผู้สนใจเข้าร่วมงานการประชุมทางการแพทย์ AI in Med Conference 2023 ระหว่างวันที่ 18-19 กันยายน 2566 ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพฯ สำรองบัตรเพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานได้แล้ววันนี้ที่ https://bit.ly/45bOqa1 หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติม

cr.https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2723917

ติดต่อเรา